Wednesday , 22 November 2017
Tin mới
You are here: Home » Sức khỏe làm đẹp » Tự ý bổ sung vitamin: thận trọng kẻo hại sức khỏe

Tự ý bổ sung vitamin: thận trọng kẻo hại sức khỏe

Chị
Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) có cậu con trai đã gần 2 tuổi. Thấy ở khu phố
các mẹ nói chuyện, khuyên nhau nên bổ sung vitamin A, B, D, C tăng sức
đề kháng cho con trong đợt phòng chống dịch sởi và thủy đậu này, chị
cũng vội vàng mua đủ các loại vitamin để bổ sung cho con.

Ngày
nào cũng vậy, trước khi đi làm chị thường dặn bà giúp việc cho cháu
uống các loại vitamin trên sau khi ăn. Sau một tháng chị Thu thấy lười
ăn hơn, không có dấu hiệu tăng cân thậm chí suốt ngày nôn trớ, mệt mỏi.
Sốt ruột, chị đưa con đến bệnh viện. Sau khi bác sĩ thăm khám, bác sĩ
cho biết con chị bị như vậy là do uống vitamin quá liều.

Chị
Hảo (Núi Trúc – Ba Đình) cũng có thói quen bổ sung vitamin cho cho
chính mình mỗi khi thấy mệt mỏi. Thời gian vừa qua có nhiều dịch bệnh
bùng phát, lo sợ bị mắc bệnh, chị Hảo rất lưu ý đến các biện pháp phòng
ngừa bệnh. Tin rằng bổ sung thêm vitamin sẽ giúp tăng sức đề kháng,
chống lại bênh tật, chị liền mua 1 lọ vitamin tổng hợp để uống đều đặn
trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên mới hơn một tháng mà chị đã có biểu hiện
mệt mỏi, không hoạt bát như mọi khi, ăn kém… Lo sợ bị bệnh, chị đi khám
thì tá hỏa vì bị thừa vitamin do uống không theo chỉ định của bác sĩ.

Việc
bổ sung vitamin khi trẻ bị thiếu là hết sức cần thiết, nhưng bổ sung
một cách bừa bãi không theo chỉ dẫn của bác sĩ, lạm dụng lại dẫn đến
tình trạng mắc một số bệnh do thừa vitamin. Đã có trường hợp trẻ phải
nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc do thừa vitamin A với các triệu
chứng như nôn ói liên tục do  tăng áp lực nội sọ, rối loạn thần kinh,
không làm chủ được mọi hành vi.

Bác
sĩ Nguyễn Thị Hiền (Bệnh viện Thanh Nhàn) cho biết, khi bổ sung vitamin
quá liều sẽ gây nên những nguy hiểm cho sức khỏe. Ví dụ, thừa vitamin A
có thể gây ngộ độc, làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến trẻ bị nôn nhiều,
đau đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển xương có thể làm trẻ chậm lớn, rối
loạn thần kinh. Nếu uống quá nhiều vitamin C có thể phá hủy vitamin B12;
thừa kẽm làm cản trở hấp thu sắt, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ cơ
xương…  Đây là nguyên nhân khiến nhiều trẻ thừa vitamin nhưng vẫn còi
xương, chậm lớn.
 
Thừa vitamin B6 có thể dẫn tới viêm đa dây thần kinh, giảm trí nhớ,
giảm tiếp prolactin, thừa vitamin D có thể làm trẻ chán ăn, mệt mỏi,
nôn, dày màng xương, có trường hợp bị thiểu năng.

Ngược
lại khi cơ thể  trẻ bị thiếu vitamin, trẻ sẽ chậm lớn, mắc một số bệnh,
chẳng hạn: thiếu vitamin A có thể gây bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn đường hô
hấp và tiêu hóa; thiếu vitamin B dẽ bị phù, viêm các dây thần kinh, suy
tim; thiếu vitamin C dễ gây chảy máu dưới da và niêm mạc, làm giảm sức
đề kháng của cơ thể với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn;
thiếu vitamin K dễ bị xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, màng não;
thiếu vitamiD và canxi sẽ bị còi xương…

Nếu
trẻ ăn uống cân bằng, hợp lý, đầy đủ và tình trạng bình thường (tức
không có dấu hiệu suy dinh dưỡng) thì không cần bổ sung vitamin.

Nguyên
nhân dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất khi chế độ ăn không cung cấp
đầy đủ. Khi bị thiếu vitamin, khoáng chất, ở trẻ có thể xuất hiện một số
triệu chứng tiêu chảy kéo dài, rối loạn hấp thu, các bệnh về gan, mật…

Theo
ThS.BS Lê Thị Phương Huệ (Bệnh viện Thanh Nhàn), đối với người lớn căn
cứ trên bệnh lý sẽ cần bổ sung thêm các loại vitamin nhưng vẫn phải theo
chỉ dẫn của bác sĩ. Đối với người già có sức khỏe suy giảm,  người bệnh
nặng kéo dài… ngoài chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết
nhất, có thể dùng thêm vitamin tổng hợp. Với phụ nữ có thai bổ sung cần
bổ sung vitamin canxi và sắt…

Thông
thường, những người ốm yếu, sức khỏe giảm sau khi được bổ sung vitamin
và chất khoáng cần thiết, đúng và hợp lý thì có cải thiện rõ rệt về sức
khỏe như: giảm được mệt mỏi, tập trung tư tưởng tốt hơn, ăn ngon miệng
hơn, dễ ngủ và thời gian ngủ kéo dài hơn…

Đối với người có sức khỏe bình thường không nên bổ sung vitamin mà nên duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là tốt nhất.


thế khi bổ sung vitamin và khoáng chất cần chú ý dùng đúng chỉ định của
bác sĩ để tránh biến chứng xấu do quá liều. Liều bổ sung bao giờ cũng
phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, trừ trường hợp đang bị mắc bệnh do
thiếu các vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn, theo
chỉ dẫn của bác sĩ.

Đặc
biệt, vitamin không thay thế được thức ăn, vitamin luôn có sẵn trong
thực phẩm (rau, quả, ngũ cốc, thịt, cá…). Vì thế, cho dù bổ sung
vitamin, cả người lớn lẫn trẻ em vẫn phải duy trì một chế độ ăn uống đầy
đủ, cân bằng các nhóm thực phẩm.

Theo TRÍ THỨc trẻ

Bình luận/Nhận xét

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top
Mọi thông tin trên website được cập nhật tự động trên internet. Tuvangiamcan.com.vn không chịu trách nhiệm với bất kỳ thông tin nào trên website này.