Monday , 18 December 2017
Tin mới
You are here: Home » Uncategorized » Bệnh vì… muối

Bệnh vì… muối

Đi khám bệnh và phát hiện có vấn đề về huyết áp, chị Mỵ Thị
Hà (35 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) khá bất ngờ khi bác sĩ (BS) khuyên chị
nên ăn lạt hơn.

Hại tim, thận

Trước giờ, chị Hà luôn thích những món ăn có vị đậm đà, bữa cơm phải
có chén nước mắm nguyên chất, ăn trái cây cũng phải chấm muối, khi luộc
rau cũng cho ít muối vào để rau xanh, rau quả mang về cũng rửa qua nước
muối để sát khuẩn. Thói quen này có từ nhỏ. Nay lên TP HCM làm công việc
văn phòng đã lâu nhưng khẩu vị của chị thì vẫn thế.

Còn chị Cao Thị Huệ (giáo viên ở quận 7, TP HCM) do công việc bận rộn
nên thực phẩm chế biến sẵn là ưu tiên hàng đầu trong bữa ăn gia đình và
việc chế biến cũng phó mặc cho người giúp việc. “Có đọc được ở đâu đó
ăn đồ ăn sẵn nhiều dễ thừa muối do người ta phải ướp muối nhiều để bảo
quản nhưng bận quá nên cũng đành mặc kệ” – chị cho biết.

Bệnh vì… muối, Sức khỏe đời sống, Mang benh vi an muoi, mang benh vi an man, thoi quen an man, benh cap tinh, benh man tinh, suc khoe, bao

Theo BS Nguyễn Vũ Linh, chuyên khoa dinh dưỡng – Trung tâm Phòng
chống chấn thương và Các bệnh không lây, lượng muối cần nêm nếm thêm
trong khẩu phần hằng ngày của một người chỉ khoảng 1 muỗng cà phê là đủ
nhưng do thói quen ăn uống ưa đậm đà của người Việt, sử dụng không chỉ
muối mà còn nước mắm, tương và các loại gia vị chứa muối khác hoặc do
lối sống hiện đại, bận rộn nên không kỹ lưỡng trong chế biến thức ăn, ăn
nhiều đồ ăn sẵn… dễ khiến cơ thể thừa muối.

Ngoài ra, các BS cũng lưu ý lượng muối cần thiết cho cơ thể cũng dao
động tùy thuộc vào mức độ vận động của người đó. Một người thường xuyên
lao động nặng hoặc tập thể thao với cường độ cao thường mất mồ hôi
nhiều, cần bù muối và nước nên họ có xu hướng ăn mặn hơn người khác và
điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu công việc,
cuộc sống không đòi hỏi vận động nhiều mà vẫn có thói quen ăn quá mặn.
“Thừa muối dẫn đến nhiều nguy cơ có thể chúng ta chưa nhìn thấy ngay như
tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, suy tim, suy thận,
loãng xương…” – BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP
HCM, nhấn mạnh.

Sở dĩ cơ thể gặp phải những vấn đề đó là do khi thừa muối (với thành
phần là natri và clo), cơ thể tìm cách tăng đào thải natri qua nước
tiểu, dẫn tới mất kali, canxi và nhiều khoáng chất khác, gây “mệt mỏi”
cho hệ bài tiết, làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận
và tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ
quan này.

Nhạt quá cũng nguy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các BS thường khuyên “nên ăn lạt” là
do người Việt Nam thường có thói quen ăn mặn chứ không có nghĩa là nên
tránh xa muối vì muối rất cần cho các hoạt động của cơ thể. “Thiếu muối
có thể gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng co cơ. Trầm trọng hơn,
nếu thiếu muối quá nhiều mà không được bổ sung kịp thời, nhất là ở những
người vừa trải qua giai đoạn vận động nặng, có thể gây rối loạn hệ thần
kinh, tổn thương não, phù não…” – BS Linh cảnh báo.

Còn theo BS Mai Văn Thu, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện
Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, ăn quá ít muối còn gây ra hiện
tượng rối loạn điện giải, dẫn đến loãng xương. Thiếu muối, tức là thiếu
luôn ion Cl- khiến ion Ca2+ (canxi) không thể gắn kết để hoàn thành tốt
quá trình tạo xương. Ngược lại, nếu thừa muối, người ta cũng có thể bị
loãng xương bởi quá trình đào thải natri cũng kéo theo việc đào thải quá
nhiều canxi qua nước tiểu khiến cơ thể thiếu canxi.

Các BS khuyến cáo nên hạn chế sử dụng đồ ăn đông lạnh vì trong đồ ăn
này có chứa nhiều muối; hạn chế sử dụng đồ ăn chế biến sẵn có nhiều muối
như dưa muối, cà muối, thịt muối; không nên lạm dụng muối khi bảo quản
thực phẩm; hạn chế những loại thực phẩm có vị mặn như hạt dẻ rang, khoai
tây chiên, mắm cá, ô mai muối; chú ý đến độ mặn và liều lượng của chén
nước chấm trong bữa ăn; đồng thời ở những người lao động nặng, vận động
nhiều cũng nên có chế độ ăn muối vừa phải.

Bình luận/Nhận xét

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top
Mọi thông tin trên website được cập nhật tự động trên internet. Tuvangiamcan.com.vn không chịu trách nhiệm với bất kỳ thông tin nào trên website này.