Monday , 11 December 2017
Tin mới
You are here: Home » Uncategorized » Lợi hại của vitamin đối với sức khỏe

Lợi hại của vitamin đối với sức khỏe

- Vitamin A: Quan trọng đối với thị giác, sự tăng trưởng của xương,
quá trình sinh sản, cấu tạo da, bảo vệ các màng nhầy… Vitamin A cũng
có vai trò như một chất kháng ôxy hóa, bảo vệ cơ thể trước các loại gốc
tự do, vì vậy nó cũng giúp cơ thể hạn chế sự hình thành của một số dạng
ung thư.

Lợi hại của vitamin đối với sức khỏe - 1

Sự thiếu hụt vitamin A rất hiếm xảy
ra ở các nước tiên tiến nhưng lại xảy ra như “cơm bữa” ở những quốc gia
đang phát triển. Phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh rất dễ bị thiếu vitamin
A. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến các tổn thương ở mắt, nhất là làm cứng
giác mạc (xerophthalmia), rối loạn về da và làm tổn thương các màng
nhầy trong cơ thể, nhất là màng nhầy ở hệ tiêu hóa…

Vitamin A sẽ vô cùng nguy hại khi sử dụng nhiều, quá liều lượng trong
suốt thai kỳ. Vì vậy những phụ nữ đang có thai hoặc chuẩn bị có thai
không nên ăn gan
động vật hoặc các loại thực phẩm có quá nhiều vitamin A và không tự ý
dùng viên bổ sung vitamin A. Lượng vitamin cần thiết cho mỗi ngày ở
người lớn là 600 microgram cho nữ giới và 700 microgram cho nam giới.
Nếu sử dụng liều cao thường xuyên (trên 1.500 microgram) sẽ là liều gây
độc, trong vài trường hợp có thể làm tổn thương vĩnh viễn gan, xương và
thị giác.

- Vitamin D: Rất quan trọng giúp cơ thể hấp thu, sử dụng calcium và
phosphorus. Vitamin D vô cùng cần thiết trong chức năng tạo xương, răng,
sụn… Vitamin D gồm 2 dạng: D2 tìm thấy trong các loại thực phẩm, D3
lại được tổng hợp trong cơ thể khi da được tiếp xúc với ánh sáng mặt
trời. D2 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá
thu, cá tuyết, cá hồi, cá mòi… Tại Anh, theo luật thì các loại bơ phải
được cho thêm vitamin D; tại Mỹ, sữa cũng được cho thêm vitamin D.

Ánh sáng mặt trời sẽ kích thích sự sản xuất vitamin D cho cơ thể.
Người bình thường khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ có đủ vitamin D
để mà “lai rai” cho hết kiếp. Tuy nhiên, vẫn có một số người cơ thể
không thể tạo được vitamin D hoặc lượng vitamin D được sản xuất quá ít.
Nhóm người này bao gồm người cao
tuổi, người bệnh nằm liệt giường, những người bận rộn với công việc nội
trợ nên suốt ngày ở trong nhà, những người luôn trang phục “kín mít” vì
lý do tôn giáo, phụ nữ có thai và cho con bú…

Vì vậy những đối tượng này cần phải ăn nhiều thực phẩm có vitamin D
hoặc phải bổ sung vitamin D. Nhóm người này được đề nghị phải đưa vào cơ
thể 10 microgram vitamin D cho mỗi ngày. Sự thiếu hụt vitamin D kéo dài
sẽ gây mềm xương và yếu xương, ở trẻ em sẽ bị còi xương với những triệu
chứng như đau xương, xương và răng bị biến dạng, chậm tăng trưởng… Ở
người lớn, sự thiếu hụt vitamin D sẽ gây loãng xương với triệu chứng đau
xương đau, yếu cơ dễ dẫn đến nguy cơ gãy xương.

Theo NLĐ

Bình luận/Nhận xét

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top
Mọi thông tin trên website được cập nhật tự động trên internet. Tuvangiamcan.com.vn không chịu trách nhiệm với bất kỳ thông tin nào trên website này.